ภาพยนตร์เรื่อง All Quiet on the Western Front, Avatar: The Way of Water, The Batman, Black Panther: Wakanda Forever และ Top Gun Maverick มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง นอกจากจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขา Visual Effects ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีครั้งที่ 95 ในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมแล้ว ภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องยังใช้เทคโนโลยีกราฟิกร่วมกันสำหรับวิชวลเอฟเฟกต์ ซึ่งขับเคลื่อนโดย NVIDIA RTX GPU

NVIDIA GPUs ขับเคลื่อนเอฟเฟ็กต์ภาพในภาพยนตร์มานานกว่าทศวรรษในภาพยนตร์หลายร้อยเรื่อง รวมถึงภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์

ในช่วงสิบห้าปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีและความก้าวหน้าของ NVIDIA ได้ช่วยให้ภาพยนตร์ทั้งหมดได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม เทคโนโลยีของ NVIDIA เช่น Ray Tracing แบบเรียลไทม์ การสร้างแบบจำลองและการจำลองด้วย AI และการผลิตเสมือนจริง ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ในโทรทัศน์และภาพยนตร์ในปัจจุบัน

Weta FX หนึ่งในสตูดิโอที่ได้รับรางวัลที่โดดเด่นที่สุด ได้ทำงานเกี่ยวกับวิชวลเอฟเฟกต์ของภาพยนตร์ Avatar เรื่องใหม่ล่าสุด Avatar: The Way of Water บริษัทได้นำเสนอช็อตเด็ดจำนวน 3,240 ช็อต ซึ่งคิดเป็น 98% ของสิ่งที่ผู้ชมเห็นในภาพยนตร์ โดยส่วนใหญ่มีน้ำที่เหมือนจริง Weta FX จำเป็นต้องก้าวข้ามขอบเขตของความสมจริงในสภาพแวดล้อมที่เป็นน้ำของภาคต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช็อตที่เสื้อผ้าและผิวหนังจำเป็นต้องแสดงให้เป็นธรรมชาติที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยหยดน้ำที่สมจริงและการไหลของน้ำบนร่างกาย สิ่งนี้ทำให้ทีมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ต้องพัฒนาชุดเครื่องมือใหม่ที่เน้นภาพน้ำที่เหมือนจริงโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยในการเรนเดอร์ภาพและอีกมากมาย

กระบวนการนี้ค่อนข้างปฏิวัติ สตูดิโอวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เริ่มต้นด้วยการจับภาพประสิทธิภาพในช่วงก่อนการผลิตโดยใช้ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของ Weta FX ในการสร้างน้ำที่สมจริงในฉาก ต่อมา บริษัทได้แนะนำ “ชุดเครื่องมือแก้ปัญหาน้ำชุดใหม่” Weta FX ใช้เฟรมเวิร์ก Loki ของบริษัท ซึ่งออกแบบภายในองค์กรสำหรับการจำลองแบบหลายฟิสิกส์ เฟรมเวิร์กจับคู่เครื่องมือแก้ปัญหาหลายตัวสำหรับการกำหนดค่าใดๆ รวมถึงการเรนเดอร์เส้นผม เสื้อผ้า อากาศ และน้ำที่จะจำลองแบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ สตูดิโอยังแนะนำโมเดลการเรียนรู้ AI ใหม่เพื่อช่วยในการแสดงภาพและแผนที่เพื่อประกอบเข้าด้วยกันพร้อมกับโครงข่ายประสาทเทียมเพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและใบหน้า

นอกจากนี้ Weta FX ยังเข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่อง The Batman ด้วยการปรับปรุงการถ่ายทำฉากการไล่ล่าบนทางหลวงระหว่างแบทแมนกับนกเพนกวิน และเพิ่มการเรนเดอร์ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับแสง หยาดฝน เอฟเฟกต์น้ำจากการเคลื่อนไหวของยานพาหนะ และเอฟเฟกต์แสงระหว่างไฟถนนและ ฝน. สตูดิโอ เช่น Batcave และ City Hall ใน Gotham ได้แสดงสภาพแวดล้อมพื้นหลังบางส่วนด้วย

Black Panther: Wakanda Forever ได้รวมเอาน้ำเข้าไปในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างมีนัยยะสำคัญมากขึ้นด้วย Weta FX ใช้ชุดเครื่องมือสำหรับฉากใต้น้ำเพื่อสร้างความสมจริงในระดับที่สูงขึ้นในภาพยนตร์ การผสมผสานระหว่างถังน้ำที่ใช้ในการถ่ายทำร่วมกับ “ช็อตแห้งแลกเปียก” ทำให้เกิดช่วงเวลาที่สมจริงเกินจริงในภาพยนตร์เรื่องนี้

Method Studios สตูดิโอวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์อีกแห่งที่ใช้เทคโนโลยี NVIDIA ได้ช่วยเหลือผู้สร้างภาพยนตร์ด้วยภาพยนตร์เรื่อง Top Gun: Maverick สตูดิโอวิชวลเอฟเฟ็กต์นี้เริ่มต้นด้วยการถ่ายทำฉากผาดโผนกลางอากาศกว่า 800 ชั่วโมง นอกเหนือไปจากฟุตเทจอากาศและภาคพื้นดินของเครื่องบินไอพ่นเพื่อสร้างฉาก VFX 2,400 ฉาก การผสมผสานระหว่างเครื่องบิน ขีปนาวุธ ควัน และการระเบิดตลอดทั้งเรื่อง

Cine Chromatix และ VFX Supervisor Markus Frank สำหรับภาพยนตร์เรื่อง All Quiet on the Western Front ทำให้มั่นใจได้ว่ารายละเอียดที่ดีในการสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่มีใครสังเกตเห็น และเป็นอีกครั้งที่เทคโนโลยี NVIDIA ช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลเอฟเฟ็กต์ภาพยอดเยี่ยม สำหรับรางวัลออสการ์ปีนี้ คุณสามารถดูขั้นตอนแต่ละขั้นตอนของทีมงานได้ที่นี่เพื่อทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชีวิต

NVIDIA GTC ซึ่งเป็นงานประชุมเทคโนโลยีออนไลน์ระดับโลกจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ถึง 23 มีนาคม คุณสามารถดูความก้าวหน้าของบริษัทที่ขยายขอบเขตในภาพยนตร์และอื่น ๆ อีกมากมายภายในเวลาไม่ถึงสองสามสัปดาห์